top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKorKlass

ส่งเสริมลูกนอกคลาสเรียนเต้นอย่างไรให้เป็นนักเต้นที่ดี

อัปเดตเมื่อ 24 ก.ค. 2566



บทความที่แล้ว เราแนะนำทริคเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนของลูกๆระหว่างคลาสเรียนเต้น แต่นอกคลาสเรียนเต้นหรือในชีวิตประจำวันซึ่งถือเป็นเวลาส่วนใหญ่ของเด็กๆ ผู้ปกครองก็สามารถส่งเสริมพวกเขาได้อีกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราจะมาเล่าถึงรายละเอียดกันดังนี้ค่ะ

เปิดโลกการเต้นให้กว้างไกลแก่เด็กๆ

หาวิดิโอการเต้นบัลเล่ต์หรือการเต้นชนิดใดก็ได้ให้เด็กๆได้ดูในยามว่าง เป็นการซึบซับและเรียบรู้ไปในทางอ้อมซึ่งมีอิทธิพลต่อการเต้นให้ดีได้อย่างมาก

คุณครูขอแนะนำเรื่อง The Nutcracker, Coppélia, Sleeping Beauty สำหรับเด็กๆเพราะเป็นเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ท่าเต้นสวยงาม ฉากน่าตื่นตาตื่นใจและติดตาม รวมถึงบทเพลงที่เป็นอมตะมากมาย เด็กๆคนไหนดูก็ชอบและประทับใจค่ะ


นอกจากนี้ การได้ดูการแสดงบัลเล่ต์สดนั้นก็สามารถสร้างความเข้าใจพร้อมสร้างแรงบันดาลใจได้ดี สำหรับเมืองไทยนั้น จะมีการแสดงบัลเล่ต์ทุกๆปีที่ศูนย์วัฒนธรรมโดยงาน Bangkok's International Festival of Dance & Music ซึ่งรวบรวมการแสดงขึ้นชื่อจากทั่วมุมโลกจากคณะที่มีชื่อเสียงไว้ที่เดียว โดยแต่ละปีก็จะมีการแสดงบัลเล่ต์เรื่องต่างๆวนเวียนผลัดเปลี่ยนไป ให้เด็กๆได้เข้าใจถึงความแตกต่างของการเต้นจากนักเต้นมืออาชีพโดยตรง การแสดงจะจัดทุกๆปลายปี ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม หากผู้ปกครองท่านไหนมีโอกาส ทางโรงเรียนก็ขอแนะนำให้ไปดูเลยค่ะ รับรองไม่มีผิดหวัง



ส่งเสริมการออกกำลังกาย


พาเด็กๆทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือบริเวณที่มีพื้นที่เยอะๆ ให้ได้วิ่งเล่นหรือเคลื่อนไหวเพื่อฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น แอบบอกเลยว่าตอนเด็กๆคุณครูแข็งแรงมากเพราะวิ่งไล่จับกับบอลลูนและกระต่ายขาเดียวในซอยเกือบทุกวันค่ะ จึงนำมาสู่พื้นฐานการยกขาและกระโดดในคลาสเรียนเต้นได้เป็นอย่างดี


ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นการออกกำลังกายแบบใดโดยเฉพาะเลยนะคะ ขอแค่ให้พวกเขาได้เคลื่อนไหว เปลี่ยนทิศทางไปมา ล้วนเป็นการส่งเสริมและฝึกกล้ามเนื้อไปในตัว


นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การยืดกล้ามเนื้อก็สามารถส่งเสริมการเต้นบัลเล่ต์ได้เป็นอย่างดี รอพบกับบทความหน้าที่เราจะมาแนะนำท่ายืดกล้ามเนื้อเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นท่าที่ถูกต้องรวมถึงวิธีการจับเพื่อช่วยเสริมความยืดตัวของกล้ามเนื้อยิ่งขึ้นได้ นอกจากนี้ผู้ปกครองสามารถสอบถามท่ายืดกล้ามเนื้อง่ายๆที่สามารถช่วยจับให้ลูกๆจากคุณครูที่ Saute Dance ได้เสมอค่ะ

เจ๊ดันจำเป็น

เมื่อมีสถานการณ์ใดที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ฝึกความกล้าแสดงออก ควรส่งเสริมเพื่อให้พวกเขาชินกับการปรากฎตัวท่ามกลางคนหมู่มาก บอกให้พวกเขารู้ว่า ทุกคนที่อยู่ตรงหน้านั้นมาเพื่อให้กำลังใจพวกเขา จึงไม่ต้องกลัวที่จะเต้นและแสดงความสามารถ แนะนำให้บอกเด็กๆว่า enjoy the dance และไม่ต้องกังวลว่าจะเต้นผิด เพราะนั่นเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขั้นได้ ขอเพียงทุกคนเต้นให้เต็มที่ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างเสริมความกล้าแสดงออกให้แก่พวกเขา แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์เมื่อเติบโตขึ้นไม่ว่าจะเป็นการรายงานหน้าชั้นเรียน เป็นพิธีกรหรือเสนองานในที่ประชุม ดังนั้นหากโรงเรียนมีการแสดงหรือโอกาสใดที่เด็กๆสามารถโชว์ความสามารถได้ ขอให้ผู้ปกครองช่วยผลักดันให้พวกเขาได้ฝึกฝน และแน่นอนว่า Saute dance studio เองก็จะจัดการแสดงเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกฝนความกล้าแสดงออก โชว์ความสามารถอยู่ตลอดๆเช่นกัน เพราะฉะนั้น Stay tuned!


เวิร์คช็อปเพื่อประสบการณ์ก้าวกระโดด


แม้คุณครูจะออกแบบการเรียนการสอนในแต่ละคลาสให้ครอบคลุมสำหรับพื้นฐานการเต้นบัลเล่ต์ในแต่ละช่วงวัย ทั้งนี้การเข้าร่วมเวิร์คช็อปพิเศษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อหรือทักษะในแต่ละด้านเช่น กล้ามเนื้อขา ท่อนล่าง-ท่อนบน การใช้แขน หรือลีลา ก็สามารถร่นระยะเวลาการพัฒนาจุดๆนั้นได้เป็นอย่างดี ทาง Saute dance studio จัดเวิร์คช็อป Easter Egg Hunt เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในจุดเฉพาะต่างๆเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนเมษา ขอเชิญชวนนักเรียนและผู้ปกครองเข้าร่วมเพื่อความสนุกและการพัฒนาไปด้วยกันนะคะ










bottom of page